วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

22 July 2013


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 3207

เวลา 08.30-12.20 น.

ครั้งที่ 6 


                     ไม่มีการเรียนการสอน เพราะเป็นวันเข้าพรรษา


ประวัติวันเข้าพรรษา

          การเข้าพรรษาเป็นบัญญัติซึ่งพระภิกษุสงค์ทุกรูปจะต้องปฏิบัติธรรมอยู่ ณ วัดใดวัดหนึ่ง การอธิษฐานอยู่ประจำและเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนแก่ประชาชน จะอยู่ในช่วงฤดูฝนคือ แรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ ถึง ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ของทุกปี



ความสำคัญของวันเข้าพรรษา

     ความดีท่านก็ทำให้ยิ่งๆ ขึ้น ตัวอย่างเช่น อยู่ที่วัดพระเก่าก็เทศน์อบรมให้พระใหม่ พระใหม่ก็ตั้งใจศึกษาให้เป็นความรู้ความดี เพิ่มพูนความดีให้กับตัวของท่านไป แล้วก็ทำใจให้ใสพร้อมๆกัน ด้วยการสวดมนต์ภาวนา แต่เช้ามืด ท่านตื่นกันขึ้นมาตั้งแต่ตีสี่ ตื่นขึ้นมาสวดมนต์กันแต่เช้า เป็นต้น
     สำหรับญาติโยมทั้งหลาย แต่โบราณ พอวันเข้าพรรษาก็อธิษฐานพรรษากันเหมือนกัน อธิษฐานอย่างไร อธิษฐานอย่างนี้ พรรษานี้ สามเดือนนี้ ที่รู้ว่าอะไรเป็นนิสัยที่ไม่ดีในตัวเองที่มีอยู่ ก็อธิษฐานเลย พรรษนี้ (เลือกมาอย่างน้อยหนึ่งข้อ) เราจะแก้ไขตัวเองให้ได้เช่น บางคนเคยกินเหล้าเข้าพรรษาแล้วก็อธิษฐานว่า พรรษนี้เลิกเหล้า เลิกเหล้าให้เด็ดขาด บางคนเคยสูบบุหรี่ ก็อธิษฐานว่า อย่างน้อยพรรษานี้จะเลิกบุหรี่ให้เด็ดขาด เป็นต้น เขาก็มีการอธิษฐานกันในวันเข้าพรรษา พรรษานี้จะละความไม่ดีอะไรบ้าง ทั้งหยาบทั้งละเอียดให้พยายามละกัน คือ ทำตามพระให้เต็มที่นั่นเองในระดับของประชาชน

    สิ่งใดที่เป็นความดี ก็พยายามที่จะทำให้ยิ่งๆขึ้นไป เช่น เมื่อก่อนนี้ก่อนจะเข้าพรรษา ตักบาตรบ้าง ไม่ตักบาตรบ้างวันไหนมีโอกาสก็ทำ วันไหนชักจะขี้เกียจก็ไม่ทำ   เมื่อพรรษานี้พระอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาดีแล้วตั้งใจเลยที่จะตักบาตรให้ได้ทุกเช้า เมื่อก่อนไม่ทุกเช้า แค่วันเสาร์-วันอาทิตย์หรือวันโกนวันพระ พรรษานี้พระอยู่พร้อมหน้า อธิษฐานเลยจะตักบาตรทุกเช้าตลอดสามเดือนนี้ที่เข้าพรรษา นี่ก็เป็นธรรมเนียมที่ปู่ย่าตาทวดทำกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น