วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

12 August 2013


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เวลา 8.30-12.30 น.

ครั้งที่ 9

                    ไม่มีการเรียนการสอน เพราะตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมเป็นวันแม่




‘แม่’ ความยิ่งใหญ่ที่พุทธศาสนายกย่อง
บทความเนื่องในวันแม่ 12 สิงหาคม


แม่
วันแม่ ความสำคัญของคำว่าแม่ในพระพุทธศาสนา

แม่ ความสำคัญของวันแม่


วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญของคนไทยเราวันหนึ่งเพราะเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและเป็นวันแม่แห่งชาติ ที่นอกจากจะเป็นวันระลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงแผ่พระเมตตาปกเกล้าฯ ชาวไทยให้ความร่มเย็นเป็นผาสุกแล้วยังเป็นการระลึกถึงพระคุณของแม่ผู้ให้กำเนิดอีกด้วย

“แม่” เป็นคำพูดที่ยิ่งใหญ่และมีพลานุภาพต่อจิตใจของลูกทุกคน คำแรกที่แม่สอนลูกและลูกพูดได้ ก็คือ “แม่” และแม่ก็ปลาบปลื้มเป็นที่สุดที่ได้ยินลูกเรียกว่า “แม่” เป็นคำพูดที่บอกนัยความผูกพันของแม่กับลูกอย่างลึกซึ้ง

อนึ่ง คำว่า “แม่” นี้ ในพระพุทธศาสนาให้ความสำคัญแก่สตรีผู้เป็นแม่ด้วยการยกย่องคำว่า “แม่” นำหน้าผู้เป็นบิดาหรือพ่อเสมอไม่ว่าจะในพระสูตรหรือในพระวินัย เช่น ธรรมะว่าด้วยการบำรุงเลี้ยงดูมารดาบิดาจะใช้คำว่ามารดาหรือแม่นำหน้าบิดาพ่อเสมอ ในพระวินัยที่กล่าวถึงกุลบุตรที่จะเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนาต้องได้รับอนุญาตจากมารดาบิดาก่อนก็ใช้คำว่ามารดานำหน้าบิดา เป็นต้น

แม่
วันแม่ 12 สิงหาคม
และความยิ่งใหญ่ของแม่นั้น ถูกนำมาเป็นชื่อหรือคำต่อท้ายชื่อของบุคคลสำคัญในพระพุทธศาสนา เช่น พระสารีบุตรเดิมชื่ออุปตัสสะตามสกุลบิดา แต่เมื่อเข้ามาบวชแล้วท่านได้ชื่อว่าพระสารีบุตร ตามชื่อของมารดาคือนางสารีส่วนพระโมคคัลลานะ ชื่อเดิมว่า โกลิตะ ตามสกุลบิดา แต่เมื่อเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนาท่านมชื่อว่า โมคคัลลานะ ตามชื่อของนางพราหมณีโมคคัลลี เป็นต้น
พระเจ้าอชาตศัตรูราชาแห่งมคธรัฐเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าพิมพิสาร แต่มีพระนามพระราชมารดาต่อท้ายพระนามของพระองค์ว่าพระเจ้าอชาตศัตรูเวเทหิเป็นการบอกให้รู้ว่าใครคือพระราชมารดาของพระองค์
นี่คือความยิ่งใหญ่ของ “แม่” ที่พระพุทธศาสนาได้กล่าวยกย่องให้ปรากฏแก่โลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น